Ứng Dụng Bông Thủy Tinh Trong Đời Sống

bông thủy tinh
Rate this post

 Bông thủy tinh còn gọi là Glasswool được sản xuất từ thủy tinh xử lý qua lò thổi có nhiệt độ cao tạo ra các sợi bông được trộn với chất kết dính là aluminum hoặc silicat canxi kết hợp với một số axit kim loại khác tạo ra các tấm, cuộn, ống bông thủy tinh.

Bông thủy tinh thường được sử dụng bên trong khoang rỗng của vách ngăn nhẹ như tôn panel, vách thạch cao hay giữa các bức tường đôi với mục đích cách âm và tiêu âm. Bông thủy tinh không những có tác dụng cách âm, tiêu âm mà còn có tác dụng bảo ôn, chống nóng, giảm bức xạ nhiệt. Sử dụng bông thủy tinh dạng ống hoặc lót ống thông gió có thể có tác dụng tiêu âm, giảm thiểu được âm thấp tần truyền qua đường ống và tạp âm sản sinh từ chấn động của máy. Ngoài ra bông thủy tinh có tính đàn hồi tốt, có thể làm vật liệu giảm chấn sàn, giảm ảnh hưởng tạp âm từ tiếng bước chân, xê dịch đồ vật đối với tầng dưới.

Nguyên lý hút âm của bông thủy tinh

Khi sóng âm đi vào trong bề mặt bông, năng lượng âm đi vào trong các khe rỗng chuyển thành các dao động phân tử sợi bông. Tại đây năng lượng âm thanh mất dần để do tác dụng của ma sát và tính cách ly của không khí dao động giữa các lỗ rộng.

Điều kiện cần có để hút ẩm của vật liệu hút âm dạng sợi là: Vật liệu có số lượng lớn các khe rỗng, các khe rỗng đan vào nhau, khe rỗng nằm sâu trong bên trong vật liệu.

Lỗi quan niệm hút âm thường gặp gồm có: chỉ cần bề mặt thô ráp, phun sần, bề mặt đó về cơ bản không có tác dụng hút âm. Quan niệm sai lầm thứ hai là chỉ cần ruột vật liệu có nhiều lỗ, như là xốp polyphenyl, polythylene(PE) thì sẽ có khả năng hút âm tốt. Thực tế các lỗ rỗng trong vật liệu này không có tính liên thông sóng âm không thể ma sát chấn động sâu bên trong vật liệu, bởi vậy chỉ số hút âm không cao. Hiểu đơn giản các vật liệu xốp có lỗ rỗng bên trong nhưng không thấm nước hiệu quả hút âm cũng không nhiều.

bông thủy tinh

Có 2 cách để đo được chỉ số hút âm của vật liệu: 1 là phương pháp phòng dội âm, 2 là phương pháp sóng trụ ống. Phương pháp phòng dội dựa trên là tỷ lệ năng lượng mất đi khi âm thanh đi từ các hướng đi và vật liệu. Phương pháp sinh trụ ốn lại đo đạc chỉ số hút âm ở chính góc 90 độ. 2 phương pháp cho ra những hệ số hút âm khác nhau, ở công trình thường sử dụng hệ số hút âm phòng dội, trong khi đo đạc thường xuất hiện hiện tượng hệ số hút âm >1. Về mặt lý luận năng lượng hút âm không thể lớn hơn năng lượng âm thanh thu vào, chỉ số hút âm <1 Vì vậy khi tiến hành tính toán giá trị chủ số hút âm nhiều nhất phải lấy phương pháp 1 làn chuẩn.

bông khoáng

Ứng dụng bông thủy tinh

Bông thủy tinh là một trong những vật liệu cách nhiệt thường gặp và được phổ biến rộng rãi nhất trong cách nhiệt xây dựng. Nhưng cũng vì bề mặt thô sơ, dễ có bụi nên đa phần sử dụng ở những chỗ khuất hoặc làm lớp lót trong các bức vách tiêu âm.

Phương pháp xử lý bề mặt thường dùng nhất là sử dụng thạch cao đục lỗ, gỗ tiêu âm, gỗ tán âm, bọc vải nỉ hoặc sử dụng bông thủy tinh lót trong tường, là những phương pháp cho giá thành không quá cao và dễ mua.

Xemtheem: Bông thủy tinh có bị ngứa không

Khoảng cách giữa trần thạch cao đục lỗ và tường/ trần chính là lớp không khí tạo nên sự hấp thụ cộng hưởng Hemholtz. Khoảng cách này có thể là 5cm, 10cm, 20cm, 40cm. Ở khoang rỗng này đặt bông thủy tinh có thể tặng rất nhiều hiệu quả cộng chấn hút âm, hiệu quả hút âm trung cao tần. Độ dày khoang rỗng trên 20cm thì chỉ cần đặt bông thủy tinh 5cm tỉ trọng 15 – 24 kg/m3 đã đủ đạt hiệu quả hút âm rất tốt.

Các loại vật liệu bề mặt tương tự trần thạch cao có: Gỗ tiêu âm đục lỗ hoặc đi rãnh, tấm xi măng dệt đục lỗ, tấm sợi khoáng đục lỗ… Sau lưng những vật liệu này có khoang rỗng đặt bông thủy tinh. Để tránh bụi bông thủy tinh lọt ra ngoài, cần có một lớp mỏng vật liệu thông âm như vải không dệt, vải thủy tinh đặt giữa vật liệu bề mặt và bông thủy tinh.

Ở sân vận động, nhà để xe, những nơi có không gian rộng bông thủy tinh được sử dụng như ruột của vật liệu hút âm chủ chốt. Vật liệu hút âm có thể dựa trên yêu cầu chế thành dạng tấm, hình trụ hoặc những hình dạng khác. Bên trong vật liệu hút âm có ruột là bông thủy tinh, bề mặt thông âm, hiệu quả hút âm tốt.

Bông thủy tinh còn được sử dụng nhiều nhất trong những địa điểm có yêu cầu cao và đặc biệt về chất lượng âm thanh như rạp hát, hội trường, rạp phim, thu âm… Mục đích sử dụng vật liệu hút âm ở mỗi địa điểm không giống nhau. TRong rạp hát, nhạc kịch: Bức tường đằng sau sân khấu biểu diễn hoặc lan can tầng 2 đối diện khán đài thường lắp tấm đụ lỗ hoặc vật liệu dệt thông âm tạo thành cấu tạo hút âm, tránh âm thanh dội; Ở những căn phòng có dạng lõm, để tránh âm thanh tập trung vào một điểm ảnh hưởng âm chất, nhất thiết phải xử lý hút âm. Ở lễ đường, hội trường, đại sảnh đa chức năng, rạp phim… để duy trì độ trong chuẩn của âm thanh, cần phải tính toán sắp đặt vật liệu hút âm cách âm. Ở phòng thu, ghi âm, yêu cầu chất lượng âm thanh cao, việc xử lý hút âm nên dựa trên thiết kế của chuyên gia. 

Địa chỉ Mua Bông Thủy Tinh

Công ty Cách Âm Chống Nóng An Tâm  tự hào là một công ty luôn mang đến sản phẩm tốt và chất lượng đến khách hàng. Bông thủy tinh được công ty nhập khẩu trực tiếp và phân phối độc quyền chính hãng. Sản phẩm đạt chất lượng cho người tiêu dùng, sợi bông dẻo dai ít bị gãy vụn gây ra bụi bông dẫn đến ngứa sẽ được giảm thiểu đáng kể do chất lượng bông tốt đạt chuẩn quy trình sản xuất và kiểm định khi nhập về. Để đặt hàng và nhận báo giá tốt vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÁCH ÂM CHỐNG NÓNG AN TÂM

Văn phòng giao dịch: 51/26/20 đường vườn lài nối dài, p. An phú Đông, Q 12

Kho hàng: 79 Vườn Lài (Nối Dài) Phường Thạnh Lộc Quận 12 Tp Hồ Chí Minh

Hotline: 0901.37.34.39 – 0933.156.195 Ms. Thủy | 0911.78.86.68 Mr. Đạt | 0943.44.22.07 Mr. Định | 0911.78.28.28 Ms. Thúy

Điện thoại: 028.6282 2250 – Fax: 028.6282 0433

Zalo
Phone