Phong thủy là gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Ra Sao

Rate this post

Phong thủy là gì?

Phong thủy là học thuyết nghiên cứu sự ảnh hưởng của gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa phúc và đời sống con người.

Phong thủy (風水) theo cách hiểu Hán Việt, “Phong” tức là gió chỉ sự chuyển động của không khí, “Thủy” là nước tượng trưng cho địa thế. Cho nên, Phong Thủy là học thuyết nghiên cứu chuyên sâu về quy luật tương tác của thiên nhiên, sự ảnh hưởng của địa lý (nước, khí, gió) đến đời sống họa phúc cho con người.

Gió được chia làm 8 loại (bát phong): gió đông bắc nóng, gió đông ào ào, gió đông nam hun đốt, gió nam rất to gió, tây nam rét buốt, gió tây heo may, gió tây bắc rất độc, gió bắc lạnh lẽo, mỗi loại gió cách nhau chừng 2,3 tháng. Thông qua cách xem gió, người ta có thể đoán ra những hậu quả như: nghèo túng, khốn khổ, tan vỡ, tuyệt diệu chết yểu, không con…

Xét về tính nước, nguồn mạch là yếu tố hàng đầu. Nơi nước chảy là địa hộ nên nó sinh ra của cải và bảo tồn đời sống. Có 2 loại nước là: nước lành – nguồn nước vươn xa, quanh co, uốn khúc, chứa mạch ngầm – và nước xấu – xông tới ào ào và có mùi hôi.

Phong thủy không tách rời riêng rẽ mà chúng luôn luôn đi cùng nhau như biểu tượng cho sự hài hòa về địa hình, địa thế xung quanh nhà ở: hướng gió, dòng nước, hình dáng, bố cục mặt bằng, không gian xây dựng.

Nguồn gốc phong thủy

Thực ra không có một tài liệu cụ thể nào nói được chính xác về người đã sáng tạo ra thuật phong thủy. Ngay cả phong thủy bắt đầu từ khi nào cũng chưa có câu trả lời chính xác. Theo những tài liệu Nội thất Việt Á Đông sưu tầm được tất cả chỉ là phỏng đoán theo tiến trình lịch sử của Trung Hoa, khai quát lên quá trình hình thành và phát triển của phong thủy.

Từ thời thượng cổ, con người đã chú ý đến sự ảnh hưởng của tự nhiên với đời sống, thuật phong thủy cũng dần được hình thành. Phong thủy nguyên sơ là những kinh nghiệm trong cách chọn nơi sinh hoạt: đào hang, dựng nhà,… Chọn những vị trí có núi non bao bọc, gần nguồn nước,… để chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Thời sơ kỳ này, con người biết chọn những vùng đất cao ráo để làm nhà, chọn vị trí, xây nhà hướng về mặt trời, khuất gió đảm bảo an toàn.

Theo các tài liệu nghiên cứu về phong thủy, Lão Tử là vị giáo chủ của đạo Lão, một trong những bậc thầy có đóng góp không nhỏ đến sự phát triển của phong thủy. Kinh dịch Lão Tử là tài liệu phong thủy vẫn được ứng dụng đến ngày nay. Nó đã xuất hiện các đây khoảng 600 năm TCN.

Người thức hai góp công lớn chính là Hồng Phạm (thời Hán) – người đã lập ra hệ phái Cửu Tinh Bát Môn, phân tích những chòm sao trên bầu trời.

Trong thời Tam Quốc phân tranh, Không Minh Gia Cát Lượng là bậc thầy lỗi lạc, đã áp dụng và phát huy tác dụng của phong thủy trong cách dụng binh, lập doanh trại, chọn địa thế đóng quân,…Đồng thời cũng có thêm những đóng góp không nhỏ cho khoa phong thủy.

Từ năm 618 sau công nguyên, ngày các xuất hiện nhiều nhà phong thủy nổi tiếng, đóng góp công sức trong tiến trình hoàn thiện và phổ biến sâu rộng khoa học phong thủy trong đời sống.

Tại Việt Nam, từ thời vua Hùng đã xuất hiện rất nhiều công trình cung điện, đền thờ được xây dựng dựa theo sự tính toán tỉ mỉ về phong thủy. Trong rất nhiều đền thờ vẫn còn những dấu tích tôn vinh nền phong thủy của người Việt cổ.

Trong tiến trình phát triển của đất nước, thuật phong thủy hình thành nên nhiều trường phái, mỗi trường phái có phương pháp lý luận và ứng dụng khác nhau. Cho đến hiện tại, phong thủy vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn để con người khám phá và chiêm nghiệm.

Xem thêm: Xem Phong Thủy Nhà Ở Đem Lại May Mắn Và Bình An

Xem thêm: Phong Thủy Ngôi Nhà Xấu Có Nên Hóa Giải

Ý nghĩa phong thủy

Phong thủy có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống hàng ngày, phong thủy có thể làm ảnh hưởng đến  vận mệnh của một con người. Bên cạnh đó nó cinxg có bai trò hỗ trợ, cái biến chứ không thể thay đổi hoàn toàn vận mệnh. Do đó, người ta tìm đến phong thủy với mong muốn giữ gìn và duy trì một cuộc sống hài hòa, hạnh phúc, khỏe mạnh và sung túc. Nhờ phong thủy để giải hạn những vận đen bao quanh đem lại nguồn năng lượng tích cực

Các yếu tố cơ bản trong phong thủy

Phong thủy là sự kết hợp của các yếu tố: ngũ hành , âm trạch, dương trạch, só sinh thành và phương vị ngũ hành. Các yếu tố cần phải kết hợp hài hòa với nhau để đem lại cuộc sống sung túc, mang những nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ.

Thuyết ngũ hành

Thuyết ngũ hành trong phong thủy là các học thuyết biểu thị sự mẫu thuẫn âm dương của 5 mệnh khác nhau: Kim, Mộc, Thủy Hỏa, Thổ. Trong đó:

Kim là kim loại

Mộc là gỗ

Thủy là nước

Hỏa là lửa

Thổ là đất

Mỗi mệnh đại diện cho một vật khác nhau, các mệnh sẽ tương sinh và tương khắc nhau. Nếu 2 mệnh tương sinh nhau sẽ bổ trợ nhau, đem lại nguồn năng lượng tích cực cho nhau và ngược lại

– Theo quy luật tương sinh: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy

– Theo quy luật tương khắc: Mộc khắc Thổ, thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc

Xem thêm: Xem Phong Thủy Khi Lợp Mái Nhà – Những Điều Kiêng Kỵ

Âm trạch và Dương trạch

Phong thủy được chia thành hai mặt là âm trạch và dương trạch:

Âm trạch: là mồ mả ( nơi chôn cất người chết). Theo phong thủy nơi chôn cất người chết ở những nơi đất tốt thì sẽ đem đến sinh khí tốt, phúc đức cho con cái sau này

Dương trạch: là đất dùng để xây dựng nhà cửa, công trình, chùa chiền. Dương trạch cần hài hòa, hòa hợp cả tuổi của gia chủ và hướng nhà để đem đến sự may mắn, tài lộc.

Số sinh thành và phương vị ngũ hành

Trời đất gồm 2 bộ số cho 1 mệnh từ 1-10, tương ứng cho 5 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ

Kim: 4,9 – phương Tây

Mộc: 2.8 – phương Đông

Thủy: 1,6 – Phương Bắc

Hỏa: 2,7 – phương Nam

Thổ: 5, 10 – chính giữa

Chính vì vậy mà khi áp dụng vào cuộc sống thì nên chọn hướng theo tuổi, mệnh, chọn màu sắc trang trí theo mệnh.

Phong thủy bát quái

Bên cạnh 3 yếu tố trên, trong phong thủy còn có phong thủy bát quái, bao gồm 8 phi mệnh: Càn, Khôn, Chấn, Tốn, Cấn, Khảm, Đoài, Ly. Mà mỗi phi mệnh đề tượng trưng cho một ý nghĩa:

– Quẻ Càn (sáng tạo): gồm 3 hào Dương, tượng trưng cho sự bền bỉ, nghị lực và trời.

– Quẻ Khôn (tiếp nhận); gồm 3 hào Âm, tượng trưng cho sự bổ sung cho quẻ Càn

– Quẻ Chấn (tăng trưởng): gồm 2 hào Âm và 1 hào Dương, biểu tượng cho rồng bay vút lên bầu trời bão tố.

– Quẻ Tốn (dịu dàng): gồm 2 hào Dương và 1 hào Âm, tượng trưng cho con gái và sự sâu sắc.

– Quẻ Cấn (núi): tượng trưng cho sự tĩnh lặng , cô đơn.

– Quẻ Khảm (sâu thẳm): gồm 1 hào Dương ở giữa 2 hào Âm, tượng trưng cho sự gian khổ, chịu khó

– Quẻ Đoài (niềm vui): gồm 1 hào Âm bên 2  hào Dương, tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc.

– Quẻ Ly (bám giữ): gồm 1 hào Âm ở giữa 2 hào Dương, tượng trưng cho sự kiên cường của ánh sáng mặt trời, bất khuất

CÔNG TY TNHH CÁCH ÂM CHỐNG NÓNG AN TÂM

Văn phòng giao dịch: 51/26/20 đường vườn lài nối dài, p. An phú Đông, Q 12

Hotline: 0901.37.34.39 – 0933.156.195 Ms. Thủy | 0911.78.86.68 Mr. Đạt | 0943.44.22.07 Mr. Định | 0911.78.28.28 Ms. Thúy| 0934.09.05.93 Ms. Trinh

Điện thoại: 028.6282 2250 – Fax: 028.6282 0433

Email: cachamchongnong@gmail.com

Website: https://tonchongnong.net/

Zalo
Phone