Hướng Dẫn Thi Công Mái Tôn Đơn Giản Đúng Kĩ Thuật

Rate this post

Bên cạnh mái ngói, tôn lợp là vật liệu làm mái nhà áp đảo trên thị trường và được ứng dụng trong nhiều công trình nhà dân dụng hay nhà xưởng. Tại sao mái tôn lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy? Và tại sao nhiều người tiêu dùng có nhu cầu hướng dẫn thi công lợp mái tôn đến vậy? Để lí giải và đáp ứng mong muốn của các bạn, chúng tôi sẽ giới thiệu những vấn đề cơ bản về mái tôn qua bài viết. 

mái tôn sân thượng
Mẫu mái tôn đẹp

Trước khi hướng dẫn thi công lợp mái tôn, cần hiểu rõ mái tôn là gì? Cấu tạo của mái tôn

1. Mái tôn là gì?

Mái tôn ngày càng đa dạng vễ mẫu mã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng với những ưu điểm vượt trội của mình

Mái tôn hay còn được gọi là tôn lợp, tấm lợp đây là loại vật liệu được sử dụng cho các công trình nhằm bảo vệ công trình khỏi các tác động của môi trường bên ngoài như mưa, gió,…

tôn cách nhiệt

Mái tôn có thể được sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau nên cũng có giá cả chênh lệch khác nhau. Những tiêu chuẩn để lựa chọn tấm lợp gồm có: Tính chi phí, tính thẩm mỹ và độ bền.

Từ khi xuất hiện trên thị trường, vị trí thống lĩnh của mái ngói đã không còn như trước, mái tôn làm mưa gió trong một thời gian dài và vì thế nhiều người tìm hiểu, muốn được trang bị những kiến thức về mái tôn và có nhu cầu hướng dẫn thi công lợp mái tôn để có thể tự tiến hành thi công. Tuy nhiên mái tôn không được ưa chuộng sử dụng cho các mẫu biệt thự đẹp vì nó không tạo nên sự sang trọng mà thiên về màu sắc tươi trẻ. 

Hướng dẫn thi công lợp mái tôn sẽ giúp các bạn có ngôi nhà đẹp như mơ ước mà giá cả phải chăng

2. Cấu tạo của hệ thống mái tôn

Dựa vào đặc điểm cấu tạo của hệ thống mái tôn để biết hướng dẫn thi công lợp mái tôn như thế nào

– Hệ thống khung: Đây chính phần chịu tải trọng lớn nhất của nhà xưởng gồm sắt hộp và ống sắt. Công trình có diện tích và mặt bằng lớn thì phần khung làm cũng lớn và chắc chắn theo nhất là bây giờ bão lũ ngày càng khắc nghiệt.

– Hệ thống kèo và tôn lợp: Tùy vào diện tích lợp tôn mà hệ thống kèo, mái dầm sẽ lớn tương ứng. Và tùy vào mục đích sử dụng và tính chất công trình để lựa chọn chống nóng cho mái tôn với các loại tôn lợp có nhiều công năng.

– Hệ thống ốc vít: Để ốc vít có độ bền cao, nên lựa chọn ốc vít được làm bằng inox mạ crome, vừa có độ cứng cao và khả năng chịu ăn mòn tốt. Hệ thống roong cao su phải khít không để cho nước mưa thấm vào. Để hệ thống chống chịu được mưa bão khi tiến hành hướng dẫn thi công lợp mái tôn chúng tôi cũng lưu ý nên sử dụng thêm keo kết dính.

– Đặc biệt khi hoàn thiện bộ khung chúng ta phải sử dụng một lớp sơn chống rỉ để ngăn cản sự tác động cả thời tiết. Vì bị rỉ nên những mẫu nhà 3 tầng hiện đại thường không sử dụng mái tôn mà dùng mái ngói thái. Nhưng ở thành phố với sự tiếp giáp các công trình thì người ta vẫn sử dụng mái tôn cho các nhà cao tầng.

Nâng cấp và bảo trì: để đảm bảo độ bền cho hệ thống mái tôn trước khi hoàn thành công trình chúng ta nên sơn phủ một lớp để chống rỉ hoặc chống nóng và các loại sơn chuyên nghiệp

panel mái
panel mái

Vì có những ưu điểm vượt trội nên nhiều người quan tâm đến hướng dẫn thi công lợp mái tôn là điều hiển nhiên

 1. Ưu điểm của mái tôn

Độ bền

Độ bền của một kim loại phụ thuộc vào thành phần và đặc điểm cấu trúc vi mô của nó. Các kim loại sử dụng để làm mái nhà thường làm làm bằng thép, thép không gỉ, nhôm, đồng và hợp kim của các kim loại khác nhau. Do đó, tấm lợp kim loại có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Những mẫu nhà cấp 4 trở nên xinh đẹp hơn nhờ thi công mái tôn

Nhẹ và có tính thẩm mĩ

Bạn có thể có rất nhiều sự lựa chọn về kiểu dáng, mẫu mã, thiết kế và màu sắc. Tấm lợp kim loại có thể làm cho ngôi nhà của bạn có một vẻ đẹp riêng vì nó có thể thay đổi đáng kể diện mạo bên ngoài của một ngôi nhà. Trọng lượng nhẹ của tấm lợp kim loại là một lợi thế lớn. Tấm lợp kim loại nhẹ hơn nhiều so với các vật liệu lợp khác, đặc biệt là so với ngói và mái bê tông, đảm bảo cho kết cấu móng hoặc không cần phải gia cố móng nhà cấp 4. Bên cạnh đó, nó có thể dễ dàng vận chuyển và phù hợp trong các công trình xây dựng vì có tỷ trọng nhỏ. Cho nên việc hướng dẫn thi công lợp mái tôn rất đơn giản, không có nhiều chi tiết quá phức tạp.

Với ưu điểm nhẹ và có tính thẩm mĩ cao nên hướng dẫn thi công lợp mái tôn cách nhiệt được áp dụng cả những công trình quy mô khá lớn như thế này

Tuổi thọ dài

Tấm lợp kim loại cho mái nhà có thể kéo từ 20 đến 40 năm nếu biện pháp thi công mái tôn đúng kỹ thuật.

Dễ dàng lắp đặt

Việc lắp đặt tấm lợp kim loại nhanh chóng và dễ dàng hơn các vật liệu lợp khác đặt biệt là trong các thiết kế đặc biệt như có đường cong lớn hay dạng sóng. Chúng có thể được lắp đặt trên khung mở, bề mặt rắn hay trên một tòa nhà đã thi công xong. 

Với sự tiện dụng và trọng lượng nhẹ, mái tôn được lắp đặt rất dễ dàng

Xem thêm: Tôn cách nhiệt cho sân thượng

Khả năng chống nóng

Vật liệu lợp thông thường hấp thụ năng lượng từ mặt trời. Tấm lợp kim loại phản xạ hầu hết các tia nắng mặt trời bao gồm cả các tia UV từ mặt trời. Hiện nay có nhiều loại tôn chống nóng, giúp cho ngôi nhà của bạn luôn mát mẻ. Việc hướng dẫn thi công lợp mái tôn chống nóng cũng chỉ khác một chút so với mái tôn thường.

Mang lại hiệu quả kinh tế cao

Tuổi thọ của nó kéo dài hơn các vật liệu khác. Thêm vào đó, chi phí bảo trì gần như không đáng kể. Tấm lợp tôn cũng có giá rẻ nên được sử dụng rất nhiều. Nếu muốn tiết kiệm chi phí khi xây nhà quy mô lớn thì nên sử dụng mái tôn. Nhiều khách hàng đã hỏi 500 triệu xây được nhà như thế nào? Vâng đó là nhà 2 tầng tối giản và lợp mái tôn.

Tuy nhiên, thành phần của mái nhà được thiết kế có tính đến các yếu tố môi trường và tải trọng. Tấm lợp kim loại có thể bị lõm khi chịu lực tác động mạnh và có thể gây ra sự ồn ào. Tuy nhiên, nếu sử dụng vật liệu đệm đầy đủ bạn có thể hạn chế được những điều đó. Mặc dù có độ bền cao, nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể xuất hiện các vết lõm, bạn có thể thay thế và sửa chữa rất dễ dàng. Hãy bịt các lỗ nhỏ hoặc vết nứt bằng tấm lợp xi măng.

tôn pu chống nóng

2. Lưu ý những hạn chế còn tồn tại

Khi khuyên cách bạn lựa chọn sử dụng các sản phẩm mái tôn và hướng dẫn thi công lợp mái tôn chúng tôi cũng đưa ra những hạn chế để các bạn cân nhắc có nên thi công mái tôn không. 

Tuy nhiên mái tôn có nhược điểm là sẽ bị rỉ theo thời gian vì chịu tác động mạnh của thời tiết

– Rỉ (nên phải đảm bảo mái tôn sạch sẽ để ngăn chặn sự ăn mòn): mái tôn chịu sự tác động của thời tiết thì dễ bị rỉ.

– Tính dẫn nhiệt: nên phải đưa ra các phương pháp chống nóng hiệu quả và hiện nay đã có cách lợp mái tôn chống nóng hiệu quả.

– Ảnh hưởng đến sóng điện thoại hay vô tuyến: việc này thời gian trước là cả một vấn đề nhưng giờ đây nó không còn đáng lo ngại nữa.

– Không sang trọng như mái ngói, phù hợp với công trình nhà xưởng và các mẫu thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ diện tích nhỏ và kiến trúc đơn giản.

– Vì trọng lượng nhẹ nên dễ bị tốc mái khi có bão lớn.

Vì trọng lượng nhẹ nên khi có bão mái tôn cũng dễ bị tốc mái nếu không có biện pháp phòng tránh trước đó

Có những loại mái tôn nào? Tham khảo ứng dụng của các loại mái tôn trước khi hướng dẫn thi công lợp mái tôn

– Thành phần chính của Tole gồm có: kẽm mạ màu, nhôm kẽm mạ màu.

– Chiều dày: 0.4mm, cho đến 0.6mm.

– Tuỳ theo công năng của từng dự án mà chúng tôi khuyên bạn nên sự dụng tole cho phù hợp.

+ Tôn 5 sóng: Tole sử dụng cho mái, có chiều cao sóng khá lớn nên có khả năng chống tràn nước rất tốt. Cách lợp tôn sóng vuông cũng gần giống như tôn thường.

Hướng dẫn thi công lợp mái tôn 5 sóng vuông đơn giản

+ Tôn sóng vuông 7 sóng: Tôn sử dụng cho vách ngăn nên có chiều cao sóng khá thấp.

Tôn 7 sóng vuông thường sử dụng làm vách ngăn nên chiều cao sóng tương đối thấp hơn so với tôn 5 sóng vuông

+ Tôn sóng vuông 9 sóng:  Đặc điểm của sống này là có chiều cao sóng thấp, số lượng sóng nhiều nhất thường sử dụng cho vách nó mang đến tính thẩm mĩ cho bề mặt công trình. Khi hướng dẫn thi công lợp mái tôn cần chú ý nhiều hơn đến loại tôn này vì nó phức tạp hơn.

Biện pháp thi công mái tôn 9 sóng vuông đúng kỹ thuật

+ Tôn Kliplock: Tôn này sử dụng cho mái, không sử dụng vít, có chiều cao sóng lớn có tác dụng chống dột cực tốt

+ Tôn seamlock: Tôn sử dụng cho mái, không sử dụng vít, có chiều cao sóng lớn đến 84, chống dột nước mái tuyệt đối.

Tôn Seam lock là loại tôn mới trên thị trường nhưng cũng được ưa chuộng vì nó chống nước đọng mái rất tốt

+ Tôn sáng: Tôn này thường sử dụng cho các công trình nó cũng dùng cho mái, vách. Mục đích lấy sáng tốt, có độ trong suốt cao, chịu nhiệt, chịu được áp lực có thể nhìn xuyên thấu.

Tôn lấy sáng là kiểu mái tôn trong suốt có thể nhìn xuyên thấu

tấm lấy sáng

Vì sao hướng dẫn thi công lợp mái tôn phải đúng kỹ thuật?

Khi được hướng dẫn thi công lợp mái tôn cách nhiệt đúng kỹ thuật thì hệ thống mái sẽ rất chắc chắn và đẹp

– Thi công mái tôn đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo chất lượng cho toàn bộ công trình lợp mái.

– Khi kỹ thuật thi công mái tôn tốt thì việc sửa chữa do hư hỏng sẽ được giảm thiểu đáng kể

– Nếu thi công mái tôn không đúng kỹ thuật thì độ thẩm mỹ sẽ giảm đáng kể, độ bền và  tuổi thọ của công trình cũng sẽ bị ảnh hưởng tới, nếu làm mái tôn cho những mẫu nhà hiện đại như nhà 3 tầng 60m2 thì càng không được xảy ra sai sót vì thi công ở độ cao lớn rất nguy hiểm.

– Việc thi công mái tôn đúng quy trình, chất lượng sẽ cho thấy độ uy tín của đơn vị nhận thầu

CÔNG TY TNHH CÁCH ÂM CHỐNG NÓNG AN TÂM

Văn phòng giao dịch: 51/26/20 đường vườn lài nối dài, p. An phú Đông, Q 12

Kho hàng: 79 Vườn Lài (Nối Dài) Phường Thạnh Lộc Quận 12 Tp Hồ Chí Minh

Hotline: 0901.37.34.39 – 0933.156.195 Ms. Thủy | 0911.78.86.68 Mr. Đạt | 0943.44.22.07 Mr. Định | 0911.78.28.28 Ms. Thúy

Điện thoại: 028.6282 2250 – Fax: 028.6282 0433