Đặt Hoa Lên Bàn Thờ Cần Kiêng Kỵ Gì Không?

Rate this post

Ý nghĩa việc đặt hoa lên bàn thờ 

Từ xưa đến nay việc thờ cúng tổ tiên là nét văn hóa tốt đẹp của người Việt. Thế nhưng việc cắm hoa nói chung và thờ cúng nói riêng cũng cần phải tuân thủ những quy tắc nhất định để tránh những sai lầm không đáng có. Chúng ta sẽ tìm hiểu về việc đặt hoa cúng trên bàn thờ và những điều kiêng kỵ cần tránh để có một năm mới hạnh phúc, an khang nhé.

Bên cạnh đó, dâng hoa tươi cũng có ý nghĩa là dâng lên những điều tốt đẹp, điều thiện làm được trong suốt thời gian vừa qua. Đây cũng là hành động bày tỏ tâm biết ơn của người trần đối với tổ tiên, thần linh dù giá trị nó có nhỏ đi chăng nữa.

Theo các phật tử thì hoa chính là nhân, sau đó là kết quả. Do đó, việc dâng hoa trên bàn thờ thể hiện được việc tu nhân. Nếu như dâng hoa tươi, đẹp, không phải phạm vào cấm kị thì sẽ hái được quả ngon.

Những kiêng kỵ trong việc đặt hoa cúng lên bàn thờ

– Tuyệt đối không cắm hoa giả lên bàn thờ: Các nhà tâm linh cho hay hoa dùng trên bàn thờ nên sử dụng hoa tươi. Những loại hoa giả như hoa nhựa, hoa vải thiếu đi sự trang nhã, tươi mới nên không được đặt lên nơi thờ cúng tổ tiên.

– Không đặt các loại hoa nhạt màu.  

– Không nên lựa chọn các loại hoa có mùi khó chịu nên chọn hoa cúng có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu 

– Không nên đặt các loại hoa có tên xấu, hay nhạy cảm  

Hoa cắm lên bàn thờ có thể dùng loại nào?

Những loại hoa dùng cho bàn thờ gia tiên hay dâng cúng thờ phật đều có thể chọn như nhau. Nhưng nhiều chuyên gia vẫn khuyên mọi người rằng hoa lễ cúng nhà phật nên chọn những loại có màu đỏ hay vàng như hoa cúc, hoa hồng bởi đây là hai màu tượng trưng cho nhà Phật. Tránh chọn những loại hoa với sắc màu phai, chỉ phớt hồng hay phớt đỏ. Bạn có thể sử dụng những loại hoa như:

– Hoa cúc vàng: Đây là loại hoa được dùng nhiều nhất trên các bàn thờ gia tiên hay dâng hương thờ Phật. Hoa có sắc màu đẹp, tươi lâu mang đến sự trang nhã và nói lên được tấm lòng thành kính của con cháu.

– Hoa lay ơn: Loài hoa lay ơn hay còn gọi là huệ ta rất quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Hoa huệ có nét thanh tao, mùi thơm dễ chịu với nhiều sắc như vàng, đỏ, trắng,…để bạn có thể lựa chọn. Nhưng dù vậy bạn cũng không nên chọn mỗi màu một ít để cắm chung và chỉ nên chọn một bó một màu mới thể hiện được sự trang nghiêm chỗ thờ cúng.

– Hoa hồng đỏ: Như đã đề cập ở trên, hoa thờ cúng nên chọn một màu và là hoa màu đỏ tươi tránh những màu nhạt, phớt, trắng để có được sự tôn nghiêm cần thiết.

– Hoa đào, hoa mai: Hoa đào là tinh hoa của ngũ hành nên vừa xua đuổi tà ma lại đem đến nguồn sinh khí dồi dào cho cả năm. Mai lại biểu tượng của sự giàu sang, phú quý. Thế nên bạn hoàn toàn có thể bày đào mai trên bàn thờ.

Hoa đồng tiền: Không chỉ là cái tên mà màu sắc rực rỡ của loài hoa đồng tiền hứa hẹn sẽ mang đến cho gia chủ một năm nhiều tươi sáng. Người ta tin rằng, nụ hoa đồng tiền càng lớn sẽ càng may mắn, tài lộc chảy vào nhà như thác đổ. Ngoài ra, trong gia đình có người lớn tuổi thì càng nên trưng hoa đồng tiền lên bàn thờ Tết để cầu sức khỏe, bình an.

– Hoa huệ: Sự thanh tao của những búp hoa huệ, tỏa hương thoảng nhẹ rất phù hợp để thờ cúng trong ngày Tết. Nhưng bạn chỉ nên chọn một loài hoa để dâng cúng, không nên cắm nhiều màu làm mất đi sự trang trọng, không giữ được may mắn.

– Hoa thược dược: Với ý nghĩa là loài hoa cầu tài chiêu lộc, thược dược không chỉ được trồng trong chậu chưng Tết, mà dâng cúng lên bàn thờ cũng sẽ mang nhiều may mắn. Những gia đình kinh doanh, buôn bán lại càng không nên bỏ qua loài hoa này.

Những loại hoa nào không nên bày trên bàn thờ?

Bên cạnh những loại hoa có thể bày trên bàn thờ thì vẫn còn những loại không nên sử dụng. Đó sẽ là:

– Cúc vạn thọ: Chúng có mùi hôi và nồng nên không nên bày trí trên bàn thờ.

– Hoa sứ, hoa nhài: Mặc dù hai loài hoa này đều đẹp và thơm nhưng theo dân gian thì chúng gắn liền với những điều không đứng đắn. Vì thế nên bạn cũng không nên cắm chúng lên bàn thờ.

– Hoa Dâm Bụt: Có màu đỏ, bông cũng đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì có tên không đẹp.

 Hoa ly: Từ hình dáng đến màu sắc của hoa còn rất đẹp nhưng cái tên lại có ý nghĩa là sự chia ly, ly tán nên tốt nhất tránh đặt lên bàn thờ để không ảnh hưởng đến những mối quan hệ anh em họ hàng.

– Hoa phù dung: Hoa này tàn rất nhanh lại thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày nên chúng cũng được xếp vào diện không nên dùng để thờ cúng.

CÔNG TY TNHH CÁCH ÂM CHỐNG NÓNG AN TÂM

Văn phòng giao dịch: 51/26/20 đường vườn lài nối dài, p. An phú Đông, Q 12

Kho hàng: 79 Vườn Lài (Nối Dài), Phường Thạnh Lộc, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0901.37.34.39 – 0933.156.195 Ms. Thủy | 0911.78.86.68 Mr. Đạt | 0943.44.22.07 Mr. Định | 0911.78.28.28 Ms. Thúy

Điện thoại: 028.6282 2250 – Fax: 028.6282 0433

Email: cachamchongnong@gmail.com

Websitehttps://tonchongnong.net/

Zalo
Phone