【10 Cách】Chống Nóng Mái Tôn Tiết Kiệm

5/5 - (91 bình chọn)

Biến đổi khí hậu đã dẫn tới sự nóng lên toàn cầu ngày càng tăng trong những năm gần đây. Điều này gây ra sức ép và tạo ra hiện tượng nhiệt lượng trên mái tôn ở mức 45-65oC hoặc thậm chí có thể cao hơn. Với mức nhiệt như trên sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe dẫn đến tình trạng bệnh lý như sốc nhiệt, phù nhiệt, phát ban hoặc thậm chí làm ngất xỉu. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật những cách chống nóng mái tôn vô cùng hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí cho bạn.

1. Nguyên lý chống nóng mái tôn 

Về cơ bản chúng ta sẽ có ba nguyên lý chống nóng mái tôn cơ bản dưới đây, những nguyên lý này sẽ giúp bạn chống nóng trên mái tôn cực kỳ hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều chi phí làm mát.

Cách 1 Hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mái tôn nhà bạn

Nắng chiếu vào mái tôn càng ít thì đồng nghĩa mức nhiệt lượng tác động lên mái nhà của bạn sẽ giảm đi đáng kể. Đây được xem là phương pháp chống nóng cơ bản được áp dụng và truyền miệng. Cũng giống như việc bạn đi tới những nơi có nhiều cây xanh thì lúc nào cũng mát mẻ hơn những nơi không có cây.

Cách 2 Trang bị, thay thế bằng những vật liệu cách nhiệt, vật liệu chống nóng, làm mát cho mái tôn

Với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, con người đã cho sản xuất những sản phẩm, vật tư hỗ trợ tối đa nhằm giúp làm mái tôn. Những vật liệu này không chỉ có tác dụng chống nóng, làm mát cho mái tôn mà còn có khả năng cách âm, chống ồn cực kỳ tốt.

Cách 3 Tạo ra sự thông thoáng cho căn nhà và công trình bằng cách thiết kế, lắp đặt những thiết bị có khả năng thông gió

Khi nóng bức ta thường sẽ sử dụng quạt tạo ra gió để làm mát giảm nhiệt lượng. Thì đối với công trình nhà ở và công trình nhà xưởng cũng vậy. Việc sử dụng năng lượng gió tự nhiên có thể sẽ giúp bạn giảm được tối đa nhiệt độ trong căn nhà. Tuy nhiên, không giống cách 1 và cách 2 chỉ làm mát mái tôn mà cách 3 sẽ tác động làm mát cho toàn bộ căn nhà của bạn.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chống nóng, làm mát mái tôn tiết kiệm tối đa chi phí và đem lại hiệu quả chống nóng cao nhất cho căn nhà của bạn. Hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây để tìm ra những phương pháp chống nóng mái tôn phù hợp với căn nhà của bạn nhé.

2. Phương pháp chống nóng mái tôn hiệu quả 

Những phương pháp chống nóng mái tôn hiệu quả cho căn nhà được ứng dụng vô cùng phổ biến và tiết kiệm chi phí.

2.1 Phương pháp trồng cây trên mái tôn giúp chống nóng mái tôn giảm tối đa nhiệt lượng 

Trồng cây trên mái tôn
Trồng cây trên mái tôn

Chắc hẳn bạn từng biết đến trends hòa hợp với thiên nhiên, trồng cây phủ xanh toàn bộ chung cư hay còn gọi là chung cư xanh. Đây cũng là một phương pháp mới lạ và nó cũng được 1 số bạn trẻ ứng dụng vào làm mát mái tôn. Trồng cây trên mái tôn đang là giải pháp có chi phí rẻ nhất. Việc trồng cây trên mái tôn sẽ hạn chế tối đa nhiệt lượng tác động trực tiếp trên mái tôn nhà bạn.

Bạn có thể sử dụng một số loại cây leo như hoa giấy, cây quân tử, một số cây không cần tưới nước thường xuyên và dễ chăm sóc. Bạn có thể trồng trực tiếp dưới đấy để cây leo lên hoặc trồng trong những chậu cây lớn.

Ưu điểm của nó thì không thể chối bỏ nhưng bạn cũng nên cân nhắc tới những nhược điểm của nó như sau:

  • Bạn phải thường xuyên chăm sóc cây trong những giai đoạn đầu.
  • Độ dốc của mái tôn nhà bạn phải thuận lợi để có thể trồng cây trên mái tôn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chăm sóc cây cũng như giúp cây dễ dàng phát triển.

👉 Lưu ý: khi làm khung lưới cho cây leo hoặc bò lên nên làm cách mái tôn khoảng 20cm để tránh cho cành lá tiếp xúc trực tiếp với mái tôn khiến lá dễ bị héo úa

2.2  Dùng tôn cách nhiệt chống nóng lâu dài

Tôn cách nhiệt hiện đang là một trong những dòng tôn có khả năng chống nóng mái tôn tốt nhất. Với 3 lớp vật liệu cách nhiệt (tôn lạnh+pu cách nhiệt+giấy tráng bạc chống mốc), tôn cách nhiệt sở hữu khả năng chống nóng lâu bền nhất, chống cháy và chống ồn mái tôn. Với độ bền giao động từ 15 đến 20 năm hiệu quả của tôn chống nóng giúp bạn có thể tiết kiệm tối đa điện năng làm mát.

Bạn có thể lựa chọn một trong những loại tôn chống nóng phổ biến hiện nay:

  • Tôn pu cách nhiệt
  • Tôn xốp cách nhiệt
  • Tôn panel cách nhiệt
Sử dụng tôn cách nhiệt chống nóng mái tôn
Sử dụng tôn cách nhiệt chống nóng mái tôn

Ưu điểm của việc dùng tôn chống nóng:

  • Tránh làm mất thời gian trong việc tìm vật liệu
  • Thời gian thi công tôn chống nóng nhanh chóng
  • Độ bền cao lên tới 25 ~30 năm
  • Tiết kiệm tối đa điện năng làm mát

👉 Tham khảo giá: Tôn cách nhiệt

2.3 Dùng sơn chống nóng mái tôn 

Sơn chống nóng mái tôn cũng là một trong những giải pháp chống nóng mái tôn khá tốt. Với chi phí hợp lý và thời gian thi công khá nhanh chóng. Sơn chống nóng được hiểu là việc sơn 1 lớp chống nóng lên trên bề mặt của mái tôn.

Sơn chống nóng mái tôn
Sơn chống nóng mái tôn

Màu sơn và đô bóng của sơn sẽ giúp giảm mức nhiệt lượng tác động vào mái tôn nhà bạn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị sản xuất dòng “sơn chuyên dụng chống nóng công trình mái tôn” 

👉 Lưu ý: Đây là biện pháp chống nóng mái tôn ở mức tương đối dễ thi công. Bạn cần lựa chọn đơn vị uy tín trên thị trường điều đó sẽ giúp thời gian của sơn chống nóng được bền hơn. Thông thường sơn chống nóng sẽ duy trì chống nóng mái tôn giao động từ 4 đến 7 năm. Vì lớp sơn vẫn có thể bong chóc trước điều kiện thời tiết.

2.4 Lắp đặt hệ thống phun sương trên mái tôn 

Lắp đặt phun sương mái tôn cũng là một trong những cách chống nóng mái tôn hiệu quả. Hệ thống vòi phun tưới nước, phun sương được lắp đặt cố định lên mái có thể giúp giảm mức nhiệt, chống nóng mái tôn.

Hệ thống phun sương mái tôn
Hệ thống phun sương mái tôn

Phương pháp này được đánh giá là tốn kém chi phí nhất vì phải tốn điện năng và tốn nước để duy trì hệ thống liên tục. Không sử dụng nguồn nước bị nhiễn phèn, kiềm nhiều sẽ khiến mái tôn giảm tuổi thọ

👉 Lưu ý: Khi sử dụng phương pháp này lâu dài sẽ làm mái tôn nhà tiếp xúc với nước liên tục và nguyên nhân này sẽ khiến mái tôn bị giảm độ bên dễ bong chóc lớp sơn cách nhiệt trên mái.

2.5 Làm trần thạch cao, trần panel cách nhiệt chống nóng 

Hiện nay, nhiều gia đình áp dụng phương pháp làm trần thạch cao, trần panel để chống nóng cho mái tôn. Cách chống nóng này có những ưu điểm là bền, đẹp, khả năng chống nóng cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm vật liệu cách nhiệt chống nóng thêm như (xốp cách nhiệt, bông cách nhiệt, tấm cách nhiệt, panel cách nhiệt,…)

Lắp đặt trần panel cách nhiệt chống nóng
Lắp đặt trần panel cách nhiệt chống nóng

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng trần thạch cao để chống nóng thì cần phải lưu ý tránh để tấm thạch cao thấm nước, chỉ sử dụng được với những công trình có mái tôn cao. Còn đối với cách chống nóng bằng tấm trần panel bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền, đẹp, thời gian sử dụng lâu dài. Bởi vì trần panel được làm từ tôn + vật liệu cách nhiệt + giấy tráng bạc chống ẩm mốc. Trần panel cũng là một trong những loại trần chống nóng bán chạy nhất trong năm 2021, 2022

👉 Tham khảo giá: trần panel cách nhiệt

2.6 Lót mút xốp, xốp cách nhiệt, bông cách nhiệt 

Sử dụng chống nóng mái tôn bằng xốp cách nhiệt, bông cách nhiệt cũng là một trong những giải pháp chống nóng hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng là phương pháp chống nóng mái tôn khá phức tạp và tốn kém. Điều này, đòi hỏi người thi công phải có tay nghề cao và chuyên nghiệp, phụ thuộc nhiều vào tay nghề của người thi công.

thi công bông cách nhiệt chống nóng
thi công bông cách nhiệt chống nóng

👉  Lưu ý: khi sử dụng xốp cách nhiệt để chống cháy bạn cần nên quan tấm đến an toàn trong phòng cháy. Bởi vì xốp cách nhiệt là vật liệu khá dễ bắt lửa. Chúng cũng có thể là tác nhân gây ra hỏa hoạn. Còn nếu bạn sử dụng bông cách nhiệt trong thi công chống nóng mái tôn cần lưu ý nếu thời gian sử dụng lâu dài dễ rơi, mục nát và bị dính nước bông sẽ dẫn đến ẩm mốc gây ra mùi hôi cũng như trở thành nơi sinh sôi của mối, chuột, gián,….

2.7 Làm lưới che chống nóng mái tôn 

Đây là một trong những phương pháp chống nóng mái tôn tạm thời nhanh chóng và có giá thành rẻ nhất trong những phương pháp thi công chống nóng mái tôn.

Lưới che chống nóng
Lưới che chống nóng

👉  Tuy nhiên, những tấm lưới này thường không bền, dễ bay rách, hỏng, làm bẩn bề mặt mái tôn. Hiệu quả, chống nóng mái của phương pháp này cũng không cao bằng những phương pháp chống nóng được nêu trên.

2.8 Lắp đặt quạt thông gió

Ngày nay, việc sử dụng quạt thông gió trong thi công chống nóng nhà xưởng, nhà ở dân dụng, nhà máy cũng không còn xa lạ. Lắp quạt thông gió có thể giúp điều hòa không khí, giảm tối đa nhiệt lượng, tạo cảm giác thoáng dễ chịu . Đây cũng là một trong những các chống nóng mái đơn giản và cũng khá thông dụng. Tuy nhiên, hiệu quả làm mát của chúng cũng khá hạn chế.

Lắp đặt quạt thông gió chống nóng
Lắp đặt quạt thông gió chống nóng

2.9 Thi công giếng trời 

Thi công giếng trời có thể giúp chống nóng cho ngôi nhà bạn. Giếng trời là khoảng không gian trống từ mái tôn xuống dưới tầng trệt. Khoảng trống này giúp không giản nhà bạn trở nên thoáng mát hơn. Giếng trời có thể khắc phục được cho những ngôi nhà có ít cửa sổ hoặc không có cửa sổ.

thi công giếng trời
thi công giếng trời

👉  Lưu ý: Khi lắp giếng trời bạn cần lưu ý như sau

  • Phong thủy giếng trời, yếu tố phong thủy cũng là điều quan trọng khi lựa chọn lắp đặt giếng trời
  • Ánh sáng: căn nhà của bạn đã đủ độ sáng chưa? Việc lắp đặt giếng trời có mục đích nào?
  • Âm thanh: tiếng ồn khi trời mưa tác động lên tấm lợp lấy sáng được lắp trên giếng trời sẽ khiến bạn khó chịu
  • Cần xử lý chống dột tốt cho giếng trời vì nếu không xử lý chống dột tốt nước có thể chảy vào nhà bạn

2.10 Dùng tôn để che chống nắng cho mái tôn

Nghe có vẻ lạ, tuy nhiên cách chống nóng mái tôn này cũng được một số người áp dụng nằm mục đích chống nóng. Bạn cần làm thêm 1 giàn thanh sắt nhẹ để đỡ lớp tôn phía trên. Khoảng cách giữa 2 lớp tôn là 50cm để tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên tôn của bạn, làm tăng nhiệt lượng.

Dùng tôi để che chống nóng mái tôn
Dùng tôi để che chống nóng mái tôn

Với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam đặc biệt nóng khi về hè. Bạn cần nên áp dụng những phương pháp chống nóng an toàn, hiệu quả lâu dài nhất. Việc sử dụng tôn cách nhiệt và trần panel cách nhiệt trong thi công chống nóng mái tôn đang là giải pháp được nhiều người sử dụng. Bởi vì chống nóng bằng tôn cách nhiệt và trần panel được đánh giá là phương pháp có khả năng chống nóng cao nhất, bền nhất và hiệu quả, tiết kiệm lâu dài nhất hiện nay.

Mọi chi tiết và hỗ trợ sản phẩm tôn cách nhiệt, trần panel cách nhiệt chống nóng. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.nút mua hàng ngay

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Phone