Mái Nhà Và Những Điều Kiêng Kị Nên Tránh

Rate this post

Nói đến sự quan trọng của mái nhà, có lẽ nên hình dung bằng câu nói “Con không cha như nhà không nóc”. Mái nhà vừa là nơi trú ngụ vừa là nơi tụ khí của toàn thể căn nhà. Bít kín thì khí bế, trống trải thì khí tán. Tính bế khí và tán khí trong nhà theo quan niệm phong thủy ảnh hưởng tới cuộc sống của con người trong ngôi nhà. Vì vậy những điều kiêng kỵ khi làm mái nhà cho những mẫu biệt thự đẹp hết sức cần thiết ảnh hưởng đến tài vận của gia đình, chúng ta nên lưu ý.

mái tôn

Nhất góc ao, nhì đao đình là gì?

Câu này từ xa xưa đã được ông cha mình áp dụng, ý của câu nói này là khi thiết kế bố cục nhà cần tránh các góc áo cũng như góc cạnh của mái đình, đền, miếu hướng vào chính diện nhà. Khi nhà mở cửa ra hướng góc mái, đồng nghĩa với bố cục của các nhà bị xiên lệch với nhau, dễ gây ra va chạm khi di chuyển, gió lùa theo các cạnh tường, cạnh mái thổi đến nhà mình.

tôn màu xanh dương

Điểm góc mái

Điểm góc mái luôn là điểm xung yếu nên mái nhà thường hay có các chi tiết bằng gỗ hay đắp vừa để khóa cứng góc mái, kết hợp với sự điêu khắc của những người thợ tạo thành những đầu đao mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

Xem thêm: Trần tôn xốp hay trần tôn lạnh

Cấu tạo lớp mái

Ở vùng nông thôn, khi thiết kế xây dựng nhà thường thiết kế phần đỉnh mái nhà kéo từ đông sang tây bởi người nông dân xem phương đông là khởi điểm của cuộc sống, nơi mặt trời mọc. Sử dụng cây xà gồ đỉnh mái trong nghi lễ thượng lương thường được bọc vải đỏ hai đầu và treo tấm bùa bát quái ở giữa như một sự trân trọng với bộ phận kết cấu đặc biệt này của ngôi nhà.

Còn những ngôi nhà hiện đại không còn sử dụng cây xà gồ trên đỉnh mà là hai cây xà gồ thép đặt gần nhau ở trên đỉnh để thuận tiện hơn cho việc lợp và liên kết ngói đỉnh mái.

tôn màu xanh dương

Nóc nhà

Trong phong thủy thì nóc nhà có hình tam giác thuộc hành Hỏa mà theo ngũ hành thì Hỏa khắc Kim (tiền tài) nên nhiều người lo ngại nếu bị chĩa Hỏa sang nhà mình thì tiền tài sẽ hao tổn.

Về cấu tạo, ta thấy nóc nhà xưa có các khe hở hai đầu thông gió là nơi thoát khí tích tụ trong nhà ra ngoài, nếu nhà đối diện mở cửa ra gặp ngay “tam giác ấy” thì sẽ bất lợi.

Cây đòn dông có ý nghĩa như thế nào?

Nhiều người quan niệm rằng cây nếu cây đòn giông chĩa sang nhà của nhà thì sẽ đem lại điều xui xẻo cho gia chủ. Xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, giữ gìn cho người cũng là cầu an lành cho mình. Còn về thực tế xây dựng thì hiện nay nhiều biệt thự lợp mái ngói đã dùng thép tấm làm thành nẹp bịt kín đầu các xà gồ như là một giải pháp an toàn không đụng chạm đến xung quanh.

Màu sắc

Người xưa có quan niệm làm mái nhà nên tránh màu xanh của nước bởi quan niệm nước trên mái nhà có nghĩa là khi nước tràn xuống núi sẽ gây ra những tổn thương, mất mát. Chính vì vậy người ta kiêng việc lợp mái màu xanh mà sử dụng các màu như đỏ, nâu sẫm.

Xem thêm: Màu sắc cho tên phong thủy theo mệnh

Hình Dáng

Ở nông thôn nước ta, phần lớn mái nhà thường được chọn là mái nhà hình tam giác, bởi theo độ dốc của mái nhà sẽ khiến nước mưa chảy xuống một cách dễ dàng, tránh tình trạng nước mưa bị ứ đọng lại trên mái nhà, xét về tính thực tiễn lẫn trong quan niệm phong thủy đều tốt.

Tuy nhiên mái nhà hình tam giác của bạn sẽ ảnh hưởng đến những nhà kề bên nếu bạn không chú ý đến phong thuỷ. Do đó, tốt nhất khi xây nhà tránh để đỉnh tam giác nhà mình chĩa thẳng vào cửa nhà người khác.

Xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, giữ gìn cho người cũng là cầua n lành cho mình. Còn về thực tế xây dựng thì hiện nay nhiều biệt thự lợp mái ngói đã dùng thép tấm làm thành nẹp bịt kín đầu các xà gồ như là một giải pháp an toàn không đụng chạm đến xung quanh.

Xem thêm: Trần nổi là gì những loại trần nổi đẹp

Xem thêm: Những lưu ý khi lợp mái

Xem thêm: Trần panel và hướng dẫn thi công

Để có những mãi nhà hợp phong thủy liên hệ ngày cách nhiệt An Tâm 0901373439

Cách nhiệt An Tâm chuyên cung cấp mái tôn, trần tôn cách nhiệt

Cách Nhiệt An Tâm

Văn phòng giao dịch: 51/26/20 đường vườn lài nối dài, p. An phú Đông, Q 12

Hotline: 0901.37.34.39 – 0933.156.195 Ms. Thủy | 0911.78.86.68 Mr. Đạt | 0943.44.22.07 Mr. Định | 0911.78.28.28 Ms. Thúy

Điện thoại: 028.6282 2250 – Fax: 028.6282 0433

Email: cachamchongnong@gmail.com

Zalo
Phone